Thứ Hai, 16 tháng 9, 2019

Mô Tả Tài Liệu: Định nghĩa, Chức Năng Và Nhiệm Vụ




1. Định Nghĩa
  • Theo Từ điển Tiếng Việt – 1997: Mô tả là ngôn ngữ, màu sắc, đường nét, nhạc điệu để cho người khác hình dung được hình thức các sự vật hoặc hình dáng, tâm trạng của con người trong khung cảnh nào đó.
  • Trong thư viện học, mô tả tài liệu là việc lựa chọn những dấu hiệu đặc trưng của một tài liệu và trình bày chúng theo một quy tắc nhất định, giúp bạn đọc có khái lược về tài liệu trước khi tiếp xúc trực tiếp với tài liệu

2. Chức năng và nhiệm vụ

a, Chức năng
  • Đưa ra những thông tin về tác giả, tên tài liệu, hình thức, công dụng, thông tin về lần xuất bản và việc xuất hiện của tài liệu này hay tài liệu khác trong thư viện.
  • Chức năng tìm tin: thông qua các nguồn thông tin cơ bản của mô tả tài liệu người dùng tin xác định được những tài liệu cần biết dựa trên những dấu hiệu đã được mô tả, tập hợp những thông tin trên phiếu mô tả hay các biểu ghi thư mục bạn đọc có thể phát hiện được trong kho của thư viện có bao nhiêu tác phẩm của một tác giả hay chủ đề nào đó thuộc lĩnh vực khoa học.
b, Nhiệm vụ


  • Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, giới thiệu, tổ chức hướng dẫn bạn đọc một cách thiết thực nhất.
  • Giúp bạn đọc tìm hiểu rõ vốn tài liệu của thư viện hoặc cơ quan thông tin
  • Được sử dụng để hỗ trợ nhiều công tác khác trong thư viện như bổ sung, đăng ký cá biệt, xây dựng mục lục, biên soạn thư mục, xây dựng CSDL hay biên mục tự động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

TỔNG HỢP 17 CÔNG CỤ MIỄN PHÍ TỪ GOOGLE

  TỔNG HỢP 17 CÔNG CỤ MIỄN PHÍ TỪ GOOGLE 1. Google My Business: Đây là công cụ quá quen thuộc đối với nhiều doanh nghiệp. Giải thích sơ sơ t...